HostPacific.com

×
×

MySQL Cloud Database FAQ

คำถามที่พบบ่อยสำหรับบริการ MySQL Cloud Database


Q: MySQL Cloud Database ใช้เทคโนโลยีอะไร

A: ณ ปัจจุบัน MySQL Cloud Database ของ HostPacific.com ใช้ระบบ MySQL Cluster - Percona XtraDB Galera Cluster ที่เป็นระบบแบบ Multi-master แยกการอ่าน-เขียนไปได้ทุกโหนด โดยมีการรับประกันว่าข้อมูลที่อ่านจากโหนดใดๆ ณ ขณะใดขณะหนึ่งจะเหมือนกันทุกโหนด

 

Q: MySQL Cloud Database ดีกว่า MySQL ที่ใช้งานปกติในเครื่องเดิมอย่างไร

A: ข้อดีของระบบ Multi-master cluster คือการที่สามารถอ่าน-เขียนได้พร้อมๆ กันหลาย node ดังนั้น ปัญหาการ lock ระหว่างการเขียนแล้วไม่สามารถอ่านได้นั้นจะหมดไป เพราะ load balancer จะเวียน transaction ทั้งหลายไปยัง node ต่างๆ ท่านจะพบว่าเมื่อใช้งาน MySQL Cloud Database แล้ว จะรู้สึกถึงการตอบสนองการอ่านเขียนที่ลื่นไหลกว่าเดิม ปัญหา bottleneck หรือ query ค้างจำนวนมาก ที่อาจประสบบ่อยๆ จะหายไป นอกจากนี้ การทำงานพร้อมๆ กันหลาย node ยังช่วยเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ในกรณีฮาร์ดแวร์เสียหาย ส่วนที่เสียหายจะถูกถอดออกจาก cluster โดยอัตโนมัติ ข้อมูลทุกอย่างจะยังคงอยู่ใน node อื่นที่ใช้งานได้ปกติ และรอการเติม node กลับเข้ามาเมื่อได้รับการแก้ไขแล้ว

 

Q: ระบบทำงานอยู่บน Infrastructure แบบใด

A: ณ ปัจจุบัน ระบบทำงานบน HostPacific Cloud โดยแบ่งเป็น MySQL engine 3 node, Arbiter 1 node, Control 1 node, Load balancer 2 node ใช้ SAN Storage 2 คู่ และพร้อมขยายตลอดเวลาโดยระบบไม่ต้องหยุดทำงาน

 

Q: ระบบสามารถรองรับ MySQL query ได้มากเพียงใด

A: ณ ปัจจุบัน ระบบรองรับ MySQL query ที่ทดสอบโดย sysbench (read 2/3 & write 1/3) ได้มากกว่า 10,000 query/second โดย CPU ของ database node ทำงานเพียง 50%

 

Q: ระบบเป็นแบบแชร์หรือแบบส่วนตัว

A: บริการปกติเป็นบริการแบบแชร์ที่อยู่บนคลัสเตอร์ใหญ่เดียวกัน ท่านสามารถสั่งซื้อได้จากหน้าเว็บเลย นอกจากนี้ บริษัทยังมีบริการคลัสเตอร์ส่วนตัวให้เลือกใช้ กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่สำหรับรายละเอียด

 

Q: คลัสเตอร์แชร์จะมีปัญหาด้านความปลอดภัยหรือไม่

A: MySQL มีระบบจำกัดสิทธิการใช้งานของ User แต่ละราย จะไม่สามารถดูข้อมูลข้ามกันได้ จึงมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัยในส่วนนี้

 

Q: ระบบรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างไร

A: ใน MySQL Cloud Database นี้ ลูกค้าจะเชื่อมต่อจากเว็บเซิร์ฟเวอร์ของลูกค้าตรงมายัง load balancer node เท่านั้น ซึ่ง ณ จุดนี้จะมี firewall เปิดให้ traffic ผ่านจากลูกค้าเท่านั้น ส่วนของ node อื่นๆ จะไม่สามารถเข้าถึงได้จาก internet

 

Q: สามารถใช้แทน MySQL ปกติได้หรือไม่

A: ระบบถูกออกแบบมาให้ใช้ทดแทน MySQL 5.0+ ปกติได้แทบจะ 100% โดยมีข้อจำกัดเพียงบางประการ ดังนี้ - รองรับ Engine InnoDB (สามารถแปลง MyISAM เป็น InnoDB ได้) และยังไม่รองรับ Memory table - ไม่รองรับ DELETE operation บน table ที่ไม่มี primary key - ไม่รองรับ LOCK/UNLOCK TABLES และ lock functions (GET_LOCK(), RELEASE_LOCK()... ) เนื่องจากระบบเป็น Multi-master - ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นเป็นส่วนที่ไม่พบในการใช้งานทั่วไป

 

Q: จะต้องแก้ไขโค้ดมากน้อยแค่ไหน

A: แก้ไขง่ายๆ เพียงจุดเดียว คือจุดที่ทำการ db connect โดยเปลี่ยนจาก localhost หรือ IP ของลูกค้า มาเป็น IP:port ของระบบเรา

 

Q: เงื่อนไขการทดลองใช้บริการเป็นอย่างไร

A: กรุณติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทดลองใช้บริการ โดย dump ข้อมูลจาก MySQL ของลูกค้ามารันใน Cloud Database และเปลี่ยนการเชื่อมต่อมายัง IP:port ของระบบเรา ภายในเวลาไม่นาน ท่านจะพบว่า response time ที่ได้ จะลื่นไหลอย่างสม่ำเสมอ